Họp Mặt Y80 Hải Ngoại Xuân Canh Tý 2020

Mùa xuân là thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới, là lúc để mọi người quên đi những sầu muộn trong quá khứ để hướng về điều vẹn tuyền trong tương lai.
Trong không khí xuân đầm ấm và thiêng liêng ấy, chúng ta không khỏi có chút bồi hồi nhớ về mùa xuân cũ,  có gia đình quây quần bên nồi bánh chưng, có họ hàng người thân thăm viếng nhau mừng năm mới.

Nhóm Y80 rất may mắn được gặp lại nhau trên quê hương thứ hai mỗi dịp Tết đến.
Năm nay đang lúc vừa có một trường hợp CoVid-19 ở quận Cam, nhưng người kỳ cựu từ xa vẫn tới là Gia Đức Y80C từ Seattle, Hưng & Đào Y80Đ từ Las Vegas. Vùng Bắc Cali có thêm Thu Cúc Y80D, Thiếu Mai và Tường Vi Y80A từ San Jose. Nhìn chung số người tham dự năm 2020 ít hơn năm 2016. Y80A năm 2016 đến họp mặt rất đông, năm nay thiếu vắng Ngọc Hậu, Lữ Minh Tân, Võ văn Chín, Lê Công Luận. Đành lỡ hẹn với Hồng Cẩm từ Việt Nam, mong gặp lại Cẩm lần tới.  Không có Lan Chi (Y80B), Thanh Nguyên (Y80E), Ý Nhi (Y80Đ), chị Minh Trang (Y80E). Tuy nhiên nhóm Y80 chào đón thêm ba bạn Y Khoa của niên khóa Y79 (Bạch Lan), Y85 (Mỹ Hòa) và Y86 (Thúy).

Thực phẩm ngày đầu năm luôn luôn phong phú, nào là bún măng vịt rất ngon của cô chủ nhà, chả giò, miến cua xào, gỏi đu đủ khô bò, bánh bột lọc, cơm chiên dương châu, v.v. Đặc biệt có bánh rau câu trái cây của Lan Chi gửi tới dù Lan Chi không thể đến họp mặt.

Chương trình văn nghệ năm nay được chuẩn bị theo hình thức karaoke từng nhóm ba người hát với nhau một nhạc phẩm đã chọn sẵn. Thái Hòa chia nhóm và chọn nhạc, Tường Vi làm MC giới thiệu chương trình, Phương Thảo điều khiển máy karaoke. Các bạn dù chưa từng tập hát với nhau, nhưng nhóm nào cũng hăng say ca hát hết mình. Hát hay không bằng hay hát là vậy.

   

   

Mở đầu chương trình là màn hợp ca “Ly Rượu Mừng” của Phạm Đình Chương. Đây là một bài hát không thể thiếu mỗi khi xuân về trong bất cứ buổi họp mặt nào. Tất cả mọi người cùng nâng ly hát vang ca khúc, và cụng ly chúc mừng năm mới.

Kế đến, phe kẹp tóc của Y80 trình bày nhạc phẩm “Cô Gái Việt” của nhạc sĩ Hùng Lân. Các bạn đã từng theo học các trường công lập của miền nam Việt Nam trước 1975 có lẽ đều thuộc lòng nhạc phẩm này. Đây là một sáng tác ca ngợi người phụ nữ Việt Nam chẳng những quán xuyến việc nhà mà còn quan tâm đến các vấn đề xã hội, giúp đỡ người lầm than bất hạnh, dù không chiến đấu bảo vệ non sông như bậc nam nhi nhưng vẫn đặt tình yêu nước lên trên hết.

Gánh sơn hà còn trọng hơn xương máu
“Lòng hẹn lòng bạn gái ta xây đời“.
(Cô Gái Việt –  Hùng Lân)

Cuối chương trình, cả nhóm cùng hợp ca nhạc phẩm “Việt Nam, Việt Nam” của Phạm Duy. Chúng ta mượn nhạc phẩm “Việt Nam, Việt Nam” để nói lên rằng dù đang sống tại đất nước Hoa Kỳ cách Việt Nam một bờ đại dương, lòng chúng ta vẫn nhớ đến miền đất quê hương xa xôi ấy, nơi chúng ta đã sinh ra và lớn lên, và để lại thật nhiều kỷ niệm trong khung trời đại học Y Khoa dấu yêu.

“Việt Nam đem vào sông núi.
Tự do công bình bác ái muôn đời

Tình yêu đây là khí giới,
Tình thương đem về muôn nơi
Việt Nam đây tiếng nói đi xây tình người”
(Việt Nam, Việt Nam – Phạm Duy)

Miền đất ấy giờ đây đang chịu nhiều đau khổ, mong sẽ có một ngày Việt Nam trở thành một đất nước tự do dân chủ với con người Việt Nam chan chứa lòng nhân ái.

  

   

Nhạc phẩm “Việt Nam, Việt Nam” kết thúc chương trình văn nghệ để bước qua phần kế tiếp là trao đổi quà do Thái Hòa và Phương Thảo điều khiển chương trình. Mỗi người đến tham dự đều mang theo một món quà. Có nhiều chai rượu được mang tới, nhưng cuối cùng đều tụ lại ở anh Trí Phan (Y80E), vì hôm nay cũng là sinh nhật anh.

 

Xin cám ơn cô chủ nhà xinh đẹp Phương Thảo hàng năm đã tổ chức buổi họp mặt tại quận Cam, cám ơn sự có mặt của bạn bè Y Khoa hôm nay. Năm sau Y80 dự định sẽ tổ chức đón mừng xuân ở Bắc Cali hay Las Vegas để thay đổi không khí.

Ba kiếp lang thang, ngồi chụm lại,
Chúng ta mất hết, chỉ còn nhau.
(thơ Vũ Hoàng Chương)

Hẹn mùa xuân Tân Sửu ở Bắc Cali hay Las Vegas, những kiếp lang thang lại chung một nhịp cầu.

Nguyễn Tường Vi Y80A
(kỷ niệm ngày họp mặt Y Khoa 1 tháng 2 năm 2020)

Bài này đã được đăng trong Thơ Văn Y80. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to Họp Mặt Y80 Hải Ngoại Xuân Canh Tý 2020

  1. LH Phước nói:

    Thật vui khi nhìn thấy các gương mặt than quen và mới quen của gia đình Y80- gia đình Ykhoa. Chúc các bạn một năm mới an lành hạnh phúc và luôn giữ được tình bạn thân thương suốt cuộc đời nầy. Mình gởi lời chào thân ái đến tất cả các bạn Y80 hải ngoại
    LH Phước Y80B

    Thích

    • Tường Vi nói:

      Cám ơn bs. Phước. Mong có dịp được đón tiếp anh tại hải ngoại. Mến chúc anh luôn an mạnh, khi nào qua Mỹ thăm con gái nhớ ghé Cali gặp bạn bè. Cám ơn anh đã nhiệt tình, là cánh chim đầu đàn tập hợp được Y80 đông vui như ngày nay.

      Thích

Bình luận về bài viết này